วันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559


การบันทึกครั้งที่ 2
วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ.2559
วันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม พ.ศ.2559

เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ
                                               วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ.2559


ในวันนี้เรียนทฤษฎีของวิชาการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวสำหรับเด็กปฐมวัย

- ความหมายและความสำคัญของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ หมายถึงกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายตามจังหวะอย่างอิสระ
สัญญาณหรือสัญลักษณ์ ที่ใช้กำหนดความช้าความเร็วของการเคลื่อนไหวมีดังนี้

1. เสียงจากคน เช่น การนับ การออกเสียงคำ
2. เสียงจากเครื่องดนตรี เช่น การเคาะ การตี
3. การตบมือหรือดีดนิ้ว

- ความเป็นมาของการเคลื่อนไหวและจังหวะ
มนุษย์มีความเกี่ยวพันกับจังหวะอยู่ตลอดเวลา อาจเป็นจังหวะตามธรรมชาติ หรือการประกอบกิจวัตรประจำวันของมนุษย์เรามีปฏิกิริยาตอบสนอง......

- ความสำคัญของการเคลื่อนไหวและจังหวะ
มีความสำคัญและจำเป็นต่อมนุษย์เป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในปัจจุบัน ซึ่งเต็มไปด้วยการต่อสู้ ดิ้นรนควบคู่ไปกับความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสมัย

เมื่อพิจารณาจากความพร้อมและความสนใจของเด็กปฐมวัย จึงควรจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะให้เด็กในขอบข่ายต่อไปนี้

1. การเคลื่อนไหวพื้นฐาน
2. การเคลื่อนไหวเล่นเลียนแบบ
3. การเคลื่อนไหวตามบทเพลง
4. การเล่นเกมประกอบเพลง
5. การเคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์
6. การเล่นเป็นเรื่องราวหรือนิยาย

การเคลื่อนไหวพื้นฐาน แบ่งออกเป็น 2 ประเภท

1. การเคลื่อนไหวอยู่กับที่
2. การเคลื่อนไหวที่เคลื่อนที่

องค์ประกอบของการเคลื่อนไหวและจังหวะ

1. การรู้จักส่วนต่างๆของร่างกาย
2. บริเวณและเนื้อที่
3. ระดับของการเคลื่อนไหว
4. ทิศทางของการเคลื่อนไหว
5. การฝึกจังหวะ

หลักการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ
กิจกรรมตามธรรมชาติ
ชีวิตรอบตัวเด็ก
ชีวิตสัตว์ต่างๆ
ความรู้สึก
เสีงต่างๆ

เนื้อหาการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ
  • การเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
  • การเคลื่อนไหวประกอบจังหวะและดนตรี
  • การฝึกการเป็นผู้นำและผู้ตาม
  • การฝึกความจำ
  • การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์
  • การเคลื่อนไหวตามจังหวะและสัญญาณ
  • การฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง
จุดประสงค์การจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ
  • เพื่อให้เด็กได้ออกกำลังกาย
  • พัฒนาอวัยวะทุกส่วนของร่างกาย
  • เพื่อฝึกการฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง
  • เพื่อฝึกการเป็นผู้นำและผู้ตาม
  • เพื่อส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
บทบาทครูในการจัดกิจกรรม
  • สนับสนุนให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
  • ครูควรสร้างบรรยากาศให้เด็กมีความมั่นใจ ความกล้า
  • ไม่ควรชี้แนะเด็กในเรื่องความคิดมากเกินไป
แนวทางการประเมิน
  • สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย
  • สังเกตทำท่าทางแปลกใหม่ ไม่ซ้ำกัน
  • สังเกตการทำท่าทางตามคำสั่งและข้อตกลง
  • สังเกตการแสดงออก
  • สังเกตความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรม

                                                   วันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม พ.ศ.2559
ในการเรียนการสอนวันนี้อาจารย์ให้ออกมาเต้นเพลงของตนเองที่ไปฝึกมา








การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  • เราสามารถนำท่าเต้นไปสอนเด็กได้จากการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ทำให้เด็กได้เรียนรู้สิ่งรอบตัว และในขณะเดียวกัน อาจจะมีสิ่งใหม่ ๆ ที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อน มาแลกเปลี่ยนกันระหว่างครูกับเด็ก ๆ
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน และสนุกกับการทำกิจกรรม มีความสุขทุกครั้งที่เรียน 
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ ทุกคนมีความตั้งใจ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ทำให้มีเสียงหัวเราะ มีความสนุกสนานในการเรียนเพิ่มมากขึ้น
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์น่ารักมาก เสมอต้นเสมอปลาย มีแนวการสอนที่น่าสนใจ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น