การบันทึกครั้งที่ 5
วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559
วันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559
เนื้อหาที่เรียน ความรู้ที่ได้รับ
วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559
- ในการเรียนการสอนวันนี้อาจารย์บรรยายเรื่อง หลากหลายเทคนิคการจัดกิจกรรมและการผลิตสื่อเพื่อส่งเสริมสมรรถนะ ทั้ง 7 ด้าน ของเด็กปฐมวัย
- ความหมาย สมรรถนะ (Competency) คือ พฤติกรรมบ่งชี้ของแต่ละวัย (ช่วงอายุ) ว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง (Can do)
- ตัวอย่าง : การเคลื่อนไหวและการทรงตัว
3 ปี วิ่งและหยุดเองได้
4 ปี เดินต่อเท้าไปข้างหน้าโดยไม่กางแขน
5 ปี เดินต่อเท้าไปข้างหลังโดยไม่กางแขน
- ตัวอย่าง : การมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนเด็ก
3 ปี พูดคุยและเล่นกับเพื่อนเด็กด้วยกัน
4 ปี ช่วยเหลือเพื่อน
5 ปี ชวนเพื่อนมาเล่นด้วยกันโดยกำหนดสถานที่
- ตัวอย่าง : ความทรงจำ
3 ปี ท่องคำคล้องจองสั้นๆ ได้
4 ปี บอกชื่อวันในหนึ่งสัปดาห์
5 ปี บอกหมายเลขโทรศัพท์ที่บ้านได้
- ตัวอย่าง : การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
3 ปี แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้ โดยการลองผิดลองถูก เช่นสวมรองเท้า ติดกระดุม
4 ปี แก้ปัญหาโดยใช้อุปกรณ์ช่วย เช่น ใช้ไม้เขี่ยสิ่งของที่เอื้อมไม่ถึง
5 ปี แก้ปัญหาได้หลายวิธีและรู้จักเลือกวิธีที่เหมาะสม
- ความสำคัญ
สร้างความตระหนักในความสำคัญของการพัฒนาเด็กในช่วงปฐมวัยมากขึ้น
ชี้แนะแนวทางในการพัฒนาเด็กเป็นเสมือน "คู่มือช่วยแนะแนว"
ส่งเสริมวิธีการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยให้ได้คุณภดาพดียิ่งขึ้น
ทำให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กปฐมวัยมีเป้าหมายร่วมกันและประสานประโยชน์เพื่อเด็กได้ดียิ่งขึ้น
- ข้อตกลงเบื้องต้น
- สมรรถนะ 7 ด้าน ประกอบด้วย
- การเคลื่อนไหวและสุขภาพทางกาย
- พัฒนาการด้านสังคม
- พัฒนาการด้านอารมณ์
- พัฒนาการด้านการคิดและสติปัญญา
- พัฒนาการด้านภาษา
- พัฒนาการด้านจริยธรรม
- พัฒนาการด้านการสร้างสรรค์
วันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559
- ในการเรียนการสอนวันนี้ อันดับแรกก่อนจะเริ่มเรียนอาจารย์ให้ฝึกสมาธิ โดยทำท่าการฝึกสมาธิตามอาจารย์ เป็นการกระตุ้นสมองให้ผ่อนคลายและมีสมาธิในการเรียนมากขึ้น
- กิจกรรมต่อมา อาจารย์สอนท่าทางการเคลื่อนไหวแบบพื้นฐาน
- และกิจกรรมสุดท้าย อาจารย์สอนการเคลื่อนไหวแบบฝึกปฏิบัติตามสัญญาณหรือข้อตกลง
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- เมื่อมีความรู้เรื่องทฤษฎีเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวสำหรับเด็กปฐมวัยแล้ว ก็ทำให้สามารถจัดกิจกรรมให้เด็กได้เรียนรู้อย่างถูกต้อง มีความเข้าใจในตัวเด็กมากขึ้นว่าเด็กมีความต้องการอย่างไร ครูก็สามารถส่งเสริมหรือแก้ไขพัฒนาการของเด็กได้
- นำความรู้หรือวิธีการเคลื่อนไหวแบบพื้นฐาน ไปสอนเด็กปฐมวัยได้ เช่น การวิ่งอยู่กับที่ การเดิน หรือการเคลื่อนไหว โดยมีจังหวะ การเคาะให้เกิดเสียงเข้ามาเกี่ยวข้อง
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนในขณะที่อาจารย์สอนและตอบคำถามทุกครั้ง
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียนและไม่คุยกันในเวลาเรียน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ทั้ง 2 ท่าน เตรียมการสอนมาดีมาก การเรียนเป็นไปอย่างเป็นลำดับขั้นตอน ไม่สับสน มีเทคนิคการสอนที่น่าสนใจ อธิบายหรือยกตัวอย่างให้นักศึกษาได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น